Tháng thanh niên 2023: Tuổi trẻ Viện Nghiên cứu hệ gen xung kích bảo vệ đa dạng sinh học và chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi

Được sự đồng ý và hỗ trợ của Cấp uỷ, Ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu hệ gen và Đoàn Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023; thiết thực chào mừng Tháng Thanh niên; với tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu và chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; ngày 11/3/2023 vừa qua, chi đoàn Viện Nghiên cứu hệ gen và chi đoàn Trường THCS Lê Quý Đôn (Thành phố Hải Dương) đã phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền “Bảo vệ đa dạng sinh học” tại xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh, Hải Dương.

TS. Đỗ Thị Trang – Phó Bí thư Chi đoàn Viện Nghiên cứu hệ gen phát biểu tại Chương trình

Tại buổi giao lưu, các nhà khoa học trẻ của Viện Nghiên cứu hệ gen đã giới thiệu sự phong phú và vai trò đa dạng sinh học, đa dạng nguồn gen của khu hệ động vật hoang dã ở Việt Nam và tỉnh Hải Dương. Trong đó, đặc biệt là Thạch sùng mí Lichtenfelder là loài quý hiếm ghi nhận tại khu vực rừng núi thuộc xã Hoàng Hoa Thám, cần được ưu tiên bảo tồn. Bằng các hoạt động hấp dẫn như thuyết trình tranh vẽ của các bạn học sinh, trình chiếu các thước phim khoa học, cuộc thi giải ô chữ với các phần quà thiết thực, Chi đoàn đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác bảo tồn và giám sát đa dạng sinh học và đa dạng nguồn gen quý hiếm. Bên cạnh đó, Chi đoàn cũng giới thiệu về các hoạt động khoa học công nghệ của Viện Nghiên cứu hệ gen và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

TS. Ngô Ngọc Hải – Viện Nghiên cứu hệ gen giới thiệu về bảo tồn đa dạng sinh học

Các em học sinh sôi nổi trong các hoạt động của Chương trình

Cũng tại chương trình, Chi đoàn Viện nghiên cứu hệ gen cùng với sự tài trợ của Quỹ bảo tồn Rufford, hơn 30 áo phông và 500 quyển vở thiết kế theo chủ đề bảo tồn đa dạng sinh học và 10 học bổng (trị giá 300.000đ/suất) đã được trao cho các học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Đồng thời, phối hợp với Nhà trường, Chi đoàn cũng tiến hành trao giải cho Cuộc thi vẽ tranh “Chung tay bảo vệ đa dạng sinh học” đã được phát động trước đó.

Giới thiệu tác phẩm được giải trong Cuộc thì vẽ tranh “Chung tay bảo vệ đa dạng sinh học”

Trao học bổng và quà tặng cho các em học sinh có thành tích xuất sắc

Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “học tập không ngừng nghỉ”, cùng ngày, Chi đoàn đã thực hiện lễ dâng hương và tham quan khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc và Văn miếu Mao Điền. Đây là cơ hội tốt để các đoàn viên trong chi đoàn thêm tự hào về chiến công lẫy lừng của ông cha ta và các vị anh hùng dân tộc và tinh thần hiếu học của dân tộc ta.

Tuổi trẻ Viện Nghiên cứu hệ gen phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “học tập không ngừng nghỉ”

Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp, với nhiều ý nghĩa trong không khí gần gũi, ấm áp và đầy tự hào. Tuổi trẻ Viện Nghiên cứu hệ gen bày tỏ lời cảm ơn đến các nhà tài trợ, các mạnh thường quân đã hỗ trợ chương trình và hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành trong các hoạt động đưa khoa học công nghệ vào cuộc sống của Chi đoàn trong thời gian tới.

<

“Chung tay bảo vệ đa dạng sinh học”